My photo
Leith, Edinburgh, United Kingdom
isang bagong manunulat na nahikayat ni Kabayang Kiko (http://www.kwentonikiko.com/) doon sa Qatar at nagpasimula at nagpapatuloy sa pagkatha at lalong nagkaroon ng inspirasyon sa pagsulat doon sa malayo at magandang lugar ng Scotland... - isang OFW na nangangarap din - isang Administrador - mahilig mag volunteer - mahilig sa sports (Cycling, badminton, volleyball, running, bowling, etc) - loves to cook - likes gardening - and wants to learn more

Tuesday 5 July 2011

DAKILA KA DIOS AMA

created on 29 May 2011 Nepthali Paraiso

Dios na dakila, Amang mapagpala
Pagpupuri sa ‘Yo sa lahat ng ginawa mo
Sa lahat ng bagay, na ginawa mo sa aking buhay
Tunay na aking isasaysay habang ako’y nabubuhay

Kung ako ay nagkamali man, pag-ibig moy maasahan
‘Di mo ako tinatalikuran, at patuloy mong sinusubaybayan
Sa lahat ng aking lakad, presensya mo’y walang katulad
At sa mga kapahamakan ako’y Iyong pinoprotektahan

Marami man akong kaibigan, sa ‘Yo’y walang makakapantay
Sa mga problemang aking napagdaanan, unawa Mo’y laging laan
‘Di mo ako sinusumbatan tulad ng mga kaibigan
Pagpapatawad mo ay nariyan, sa aking mga kapalaluan

Hindi mo ako hinahayaan madaig ng kalaban
Kaya’t sa puso ko’y nakatatak, Dakila mong pangalan
Sa pamamagitan ng tula, patotoo at pagpapala
Isasaysay at ilalahad, sa mga mambabasa’y ihahayag

Bakit nga ba sab pag-iisa, don ko lamang naipadarama
Dahil ba malayo? Sa mga kaibigan at pamilya?
Ito nga ba ang dahil sa mga karamihan
Na sa pag-iisa lamang, magagagawa ang maraming bagay

Patuloy na karunungan, pagpapala at kalakasan
Itong aking kahilingan, nawa’y patuloy mong ibigay
Upang  mabatid nila, Dios na aking sinasamba
Mapagpala, mapagbiyaya, makapangyarihan at Dakila



No comments:

Post a Comment