My photo
Leith, Edinburgh, United Kingdom
isang bagong manunulat na nahikayat ni Kabayang Kiko (http://www.kwentonikiko.com/) doon sa Qatar at nagpasimula at nagpapatuloy sa pagkatha at lalong nagkaroon ng inspirasyon sa pagsulat doon sa malayo at magandang lugar ng Scotland... - isang OFW na nangangarap din - isang Administrador - mahilig mag volunteer - mahilig sa sports (Cycling, badminton, volleyball, running, bowling, etc) - loves to cook - likes gardening - and wants to learn more

Thursday 17 February 2011

KAYONG AKING INSPIRASYON by Pablo Paraiso

Salamat, salamat mga kaibigan
Na naniniwala sa aking kakayahan
Di man karapat dapat na maging manunulat
Kayo’y naging inspirasyon sa aking pagpapatuloy

Mahirap ngang makalikha ng isang tula
Kung bakit nakakagawa dahil sa inyong paghanga
Talentong ibinigay ng Diyos na may lalang
Kaisipang ibinigay gagamitin sa inyong tanan

Kaya’t mga bagay-bagay, na sa aking kapaligiran
Magiging komentaryo sa pamamagitan ng tula ko
Experiensyang nakukuha sa lahat lahat na
Makatotohanang isasalaysay, o kaya’t pakinggan

Paano kung wala na, kayong mga mambabasa
Sino pang makikinig? sino pang babasa?
May kabuluhan pa ba,  o may kahihinatnan pa
O Kami’y magpapatuloy , dalhin ng hangin sa ibang panahon

Gagawin at gagawin mga tulang sasambitin
Na may pag-ibig, isip at likas na galing
Ito’y para sa inyo aking mga giliw
Inspirasyon ko kayo, Salamat kaibigan ko



No comments:

Post a Comment