My photo
Leith, Edinburgh, United Kingdom
isang bagong manunulat na nahikayat ni Kabayang Kiko (http://www.kwentonikiko.com/) doon sa Qatar at nagpasimula at nagpapatuloy sa pagkatha at lalong nagkaroon ng inspirasyon sa pagsulat doon sa malayo at magandang lugar ng Scotland... - isang OFW na nangangarap din - isang Administrador - mahilig mag volunteer - mahilig sa sports (Cycling, badminton, volleyball, running, bowling, etc) - loves to cook - likes gardening - and wants to learn more

Thursday 17 February 2011

SAGOT SA KATANUNGAN by Pablo Paraiso

Dios na mapagpala, na sa aki’y nakakaunawa
Batid mo ang lahat, sa Iyo’y walang nakakalingat
Di man ako maunawaan, ng mga tao sa kapaligiran
Ngunit ikaw lamang, ang aking sandigan

Di man dapat gawin, alam kong mali sa ‘Yong paningin
Ako nga sa ‘Yo’y dumalangin, pagsamo ko’y Iyong dinggin
Iniiyak ko nga sa ‘Yo, ang desisyong gagawin
Pagpapatawad Mo sa akin, kapanatagan ng damdamin

Salamat sa mga taong, may concern sa akin
Di man nila maunawaan, pagpipilit wag gawin
Hindi kasi nila alam, ang ugat ng damdamin
Ang mahalaga sa akin, magpatuloy sa gawain

Hindi ko na dapat pang, ulit-ulitin
Mga paghingi ng tawad, at mga sasabihin
Kung ‘di nila maintindihan, ang mga dahilan
Mabuti pang malayo, dalhin mo sa kung saan

Sino ba raw ang Dios ko? Anong tanong bakit ganito
Basta’t kilala kita, at kilala Mo rin ako
Patulo’y mo kong pagpalain, sa aking mga gagawin
Mga plano kong nakabinbin, pagpapatupad Mo’y naisin

Masakit para sa akin, na ikaw ay questionin
Patawad o Dios, masakit man sa damdamin
Mahalaga ngayon sa akin, ang magpatuloy pa rin
Mga pangako mo sa akin, pagpapala ay kakamtin

Kaya’t kita’y papupurihan sa buhay ko magpakailanman
Tulad ng buhay ni Abraham, pagpapala Mo’y kailangan
Pagtitiwala ko sa Iyo, sa kapangyarihan Mong taglay
Hinding-hindi mababago hanggang ako ay nabubuhay


No comments:

Post a Comment