My photo
Leith, Edinburgh, United Kingdom
isang bagong manunulat na nahikayat ni Kabayang Kiko (http://www.kwentonikiko.com/) doon sa Qatar at nagpasimula at nagpapatuloy sa pagkatha at lalong nagkaroon ng inspirasyon sa pagsulat doon sa malayo at magandang lugar ng Scotland... - isang OFW na nangangarap din - isang Administrador - mahilig mag volunteer - mahilig sa sports (Cycling, badminton, volleyball, running, bowling, etc) - loves to cook - likes gardening - and wants to learn more

Thursday 17 February 2011

ANG AKING HALAMAN by Pablo Paraiso

Ang sabi ng halaman, “Bakit kami pinabayaan?’
Ang sabi ko naman, “Busy lang ang amu-amuhan”
Kaya’t kayo’y aking lilinisin, at laging didiligan
Pagagandahin at muling bubuhayin

Ng ako’y umalis kayo’y napabayaan
Walang tumitingin at sumusulyap lamang
Mga bulaklak nyong, aking laging pinagmamasdan
Ngayon ay nakangatuyot at walang buhay

Wag kayong mag-alala, lagi ng gigising ng maaga
Upang kayo’y makadaupang palad at aking makausap
Didiligan at lilinisan, na parang pamilya lang
At laging sasamahan hanggat ako’y nariyan
 
Pag-ako ay lumisan at muling nangibang bayan
Ipagbibilin ko sa mga kapatid, na kayo’y sulyapan man lang
Wag kayong bibitaw at magtiis minsan
Patuloy na lumago at magbigay kagandahan

Kaya’t hiling kong pasensya sa akin twina
Minsan nakakalimutan na kayo’y tingnan
Kaya’t  bago mag exercise, sa inyo’y susulyap
Sa umagang kay ganda, ang bati ko mga kasama

No comments:

Post a Comment