My photo
Leith, Edinburgh, United Kingdom
isang bagong manunulat na nahikayat ni Kabayang Kiko (http://www.kwentonikiko.com/) doon sa Qatar at nagpasimula at nagpapatuloy sa pagkatha at lalong nagkaroon ng inspirasyon sa pagsulat doon sa malayo at magandang lugar ng Scotland... - isang OFW na nangangarap din - isang Administrador - mahilig mag volunteer - mahilig sa sports (Cycling, badminton, volleyball, running, bowling, etc) - loves to cook - likes gardening - and wants to learn more

Wednesday 24 July 2013

MGA KAIBIGAN SA TRABAHONG LAAN

By Nepthali Paraiso 24-July-13, 16:20pm

Sa bagong trabahong aking napasukan
Dito sa Asia, lugar ng Myanmar
Mabubuting tao aking naging kaibigan
Karamiha’y Pilipino kay saya ngang tunay

Mabuting pakikisama kailangay laan
Upang magkaroon ng magandang pagsasamahan
Maging totoo sa bawat tinuran
Upang magtagal ang pagkakaibigan

Di mo man lahat ay maging kaibigan
Dahil ibat-iba nga ang ugaling pinagmulan
Hindi naman lahat ika’y magugustuhan
May mga tao nga kasing ayaw mataasan

Kaya’t aking dalangin ang mabuting asal
Magpakatotoo sa lahat at walang kaplastikan
Gawin ang tama at trabahong dapat
Upang magkaroon ng pagsasamang maluwat

Dito sa trabaho may isang kababaihan
Ang sabi nga nila, pinaka magandang dalaga
Dahil nga nag-iisa kaya’t espesyal ang turing nila
Kaibigang matalik ang turing ko sa kanya

Lalunalyn ang pangalan ng babaing tinuran
Isang taga plano ng mga gawain sa trabaho
Laging kasama sa oras ng kainan
Maging sa merienda, at mga tumpukan

Pagkatapos ng trabaho, kamiy nagkakatahan
Minsan namay nagsasayawan at sa gym ay nagpapalakasan
Mga problema at suliranin na kanyang nararanasan
Pakikinig at Payo, opinion ko ma’y pinakikinggan

Marami pang kaibigan dito sa aking pinagtatrabahuhan
Sila’y may kanya kanyang buhay na aking nalaman
Masarap pakinggan at ibat ibang tagumpay
Tunay ngang magtagal pa ang aming pagsasamahan



No comments:

Post a Comment